Tin tức

Xu thế tuyển dụng du học sinh thể hiện khuynh hướng đa dạng hoá. Công ty Originator công bố báo cáo về xu hướng tuyển dụng du học sinh nước ngoài tại Nhật “Ryukatsu” vol.1

Công ty cổ phần Originator là một công ty có thế mạnh trong lĩnh vực giới thiệu nhân lực du học sinh người nước ngoài ngành khoa học kỹ thuật, công ty hiện tại đang vận hành trang web cung cấp thông tin việc làm cho du học sinh người nước ngoài có tên gọi Ryukatsu (リュウカツ). Ngày 18 tháng 6 vừa qua, Originator đã công bố bản báo cáo về xu hướng tuyển dụng du học sinh nước ngoài tại Nhật “Ryukatsu” vol.1. Báo cáo này được thực hiện dựa trên dữ liệu mà công ty này đã tích luỹ được trong suốt 13 năm kể từ khi bắt đầu kinh doanh tới nay và những thông tin mới nhất được cập nhật từ chính những người phụ trách nhân sự của các doanh nghiệp, cơ quan giáo dục mà trước hết phải kể đến là các trường đại học có du học sinh người nước ngoài theo học.

Theo báo cáo, việc tuyển dụng du học sinh đang có chiều hướng diễn ra khá sôi nổi bởi đa dạng hoá, toàn cầu hoá tại các doanh nghiệp, đặc biệt ở lĩnh vực có tỷ lệ tuyển dụng đủ nhân lực thấp như ngành IT người ta kỳ vọng rằng việc tuyển dụng du học sinh sẽ được mở rộng.

Năm 2008 Chính phủ Nhật Bản đã công bố “Kế hoạch 300,000 du học sinh” và đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ gia tăng số lượng du học sinh từ 140,000 lên 300,000 người. Thế nhưng tại thời điểm 1/5/2018 theo Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho biết, số lượng du học sinh đạt con số là 298,980 người. Bên cạnh đó, tỷ lệ du học sinh muốn làm việc tại Nhật là 60% nhưng thực tế chỉ có khoảng 30% làm việc trong nước Nhật. Con số này thấp hơn so với mục tiêu “tăng tỷ lệ du học sinh người nước ngoài làm việc tại Nhật từ 30% lên 50%” trong Chiến lược hồi sinh Nhật Bản do chính phủ Nhật công bố vào tháng 6 năm 2016; và thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 97,6% sinh viên người Nhật tốt nghiệp đại học có việc làm do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cùng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản công bố ngày 1 tháng 5 năm 2019.

Trước thực trạng như vậy, công ty Originator cho biết trên thị trường tuyển dụng những năm gần đây, có sự biến đổi lớn trong ý thức của cả 2 phía là doanh nghiệp tiếp nhận du học sinh nước ngoài và các cơ quan đào tạo nơi các du học sinh đang theo học.
Đầu tiên, vào khoảng năm 2006, có rất ít doanh nghiệp chịu đầu tư chi phí và có ý thức tuyển dụng du học sinh người nước ngoài. Nếu có tuyển dụng thì phần lớn doanh nghiệp đòi hỏi nhân lực có thể làm việc như người Nhật với trình độ tiếng Nhật cao và hiểu biết văn hoá tập quán Nhật Bản. Có nhiều ví dụ về hoạt động tuyển dụng người nước ngoài đã được đánh giá là thành công trong các trường hợp gặp khó khăn khi tuyển sinh viên ưu tú người Nhật mới tốt nghiệp hoặc trường hợp các doanhnh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương muốn tiến ra thị trường nước ngoài trong tương lai.

Năm 2019, từ các yếu tố như: các doanh nghiệp đẩy mạnh toàn cầu hoá, đa dạng hoá ngành nghề/lĩnh vực kinh doanh, việc tuyển dụng sinh viên người Nhật mới ra trường trở lên khó khăn…, số lượng doanh nghiệp tích cực tuyển dụng du học sinh nước ngoài ưu tú đang tăng lên. Mặc dù có ít doanh nghiệp thành công thuận lợi khi tuyển du học sinh không biết tiếng Nhật, nhưng có thể nói rằng số lượng doanh nghiệp đòi hỏi cách làm việc tận dụng được quan điểm của người nước ngoài đang tăng lên. Trong hoàn cảnh đó, vì phần lớn các doanh nghiệp chưa có các chế độ tiếp nhận người nước ngoài, nên vì vậy các doanh nghiệp sẽ làm cách nào trong thời gian tới để tận dụng được nguồn nhân lực người nước ngoài là vấn đề được chỉ ra.

Mặt khác, về phía cơ quan giáo dục, vào năm 2006 số lượng cơ quan giáo dục hỗ trợ việc làm dành riêng cho du học sinh nước ngoài cực kỳ ít, đặc biệt ở các trường đại học hàng đầu thì tư duy cho rằng trường đại học là nơi nghiên cứu học thuật vẫn còn rất sâu đậm, do đó việc ưu tiên hỗ trợ việc làm cho du học sinh chưa cao.

Đến năm 2019, có nhiều chương trình hỗ trợ việc làm được tổ chức, đặc biệt các trường đại học được tuyển chọn theo “Chương trình xúc tiến việc làm cho du học sinh” được Bộ giáo dục khoa học và công nghệ Nhật Bản tiến hành, đã cố gắng nâng cao tỉ lệ việc làm cho du học sinh bằng nhiều hoạt động khác nhau. Có thể thấy việc hỗ trợ đang dần được triển khai.

Ngày 30 tháng 5, một phần thông tư dựa trên Luật quản lý nhập cảnh được sửa đổi, theo đó trường hợp người nước ngoài tốt nghiệp đại học, cao học tại Nhật muốn làm việc cho những ngành nghề đòi hỏi tiếng Nhật lưu loát và khả năng ứng biến tốt như ngành dịch vụ ăn uống, ngành chế tạo .v..v.. sẽ có thể nhập cảnh với tư cách lưu trú “kỹ năng đặc định”. Điều này cho thấy nhà nước Nhật Bản đang tiến hành triển khai những hỗ trợ xin việc cho du học sinh. Trong hoàn cảnh như thế, công ty Originator dự đoán rằng, người nước ngoài có thể sẽ được làm việc trong các ngành “xây dựng hình tượng Cool Japan” như: sản xuất hoạt hình anime, truyện tranh manga, game, nấu ăn các món Nhật … Không chỉ vậy, chế độ tuyển dụng quanh năm, một chế độ có lợi cho du học sinh người nước ngoài sẽ có khả năng cao được triển khai rộng rãi, do đó sẽ giúp tăng tỷ lệ việc làm cho du học sinh.

Hơn thế nữa, theo “Khảo sát tình trạng sinh viên mới tốt nghiệp năm 2019 được nhận vào làm của Mynavi”, tỉ lệ doanh nghiệp tuyển được đủ số lượng sinh viên mới ra trường là 84,4%. Mặt khác, khi xét theo từng ngành nghề, ngành Phần mềm/truyền thông có tỉ lệ thấp nhất chỉ với 77,3%. Nói cách khác, nhân lực ngành IT tại Nhật đang thiếu hụt, có thể dự đoán rằng ở lĩnh vực này sẽ có sự tuyển dụng du học sinh người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao thay vì tuyển người Nhật.

Thêm vào đó, trên trang web Ryukatsu do công ty Originator vận hành, số lượng người đăng ký mà được nhận thư mời làm việc trong năm 2015 là 127 người, năm 2018 là 514 người, đã tăng lên gấp 4 lần trong vòng 3 năm. Xét về lĩnh vực kinh doanh của những công ty tiếp nhận, năm 2015 ngành sản xuất chiếm 60%, nhưng từ sau năm 2016 ngành sản xuất chỉ chiếm trên dưới 40%, thay vào đó ngành dịch vụ buôn bán, tiếp đón khách hàng tăng lên. Đến năm 2018 đã có những ngành nghề khác như: nhân sự, truyền thông, game, giáo dục, dịch vụ công cộng… chứ không chỉ tập trung vào ngành sản xuất nữa.

Trang web của Originator tính đến cuối tháng 5 đã có gần 12,000 du học sinh thuộc 95 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau đăng ký, đặc biệt là ngành khoa học kỹ thuật. Những bạn nào đang tìm việc làm, hãy thử tham khảo sử dụng dịch vụ của công ty Originator nhé!

[Trang dịch vụ] [Hỗ trợ tìm việc cho du học sinh muốn làm việc tại Nhật] Ryukatsu (リュウカツ)
[Trang chủ] Công ty cổ phần Originator
[Bài viết liên quan] Sửa đổi thông tư của Bộ tư pháp. Cho phép sinh viên người nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học trong nước Nhật làm việc với tư cách lưu trú “Hoạt động đặc định” trong các ngành như dịch vụ ăn uống, sản xuất

Hai thẻ thay đổi nội dung bên dưới.

jopus Phòng biên tập

Chúng tôi giới thiệu về các xu hướng mới nhất liên quan đến việc làm hay chuyển việc tại Nhật, thủ tục làm visa, những kiến thức liên quan tới tìm kiếm việc làm như viết CV hay đối ứng trong vòng phỏng vấn, những trang. Jopus là một kênh truyền thông nhằm hỗ trợ tìm việc làm cho các bạn du học sinh người nước ngoài hoặc người đi làm muốn (hoặc đang) làm việc tại Nhật / web giới thiệu việc làm hay những dịch vụ hỗ trợ chuyển việc.